Review phim Không Gia Đình (Rémi sans famille)

Review phim Không Gia Đình (Rémi sans famille)

by ST3G

Không Gia Đình (tựa gốc tiếng Pháp: Rémi sans famille) là bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Sans Famille của nhà văn Pháp Hector Malot, được xuất bản lần đầu vào năm 1878. Những ai đã đọc qua cuốn sách này thì chắc chắn nên một lần xem qua phiên bản điện ảnh để ít nhất là được thưởng thức giọng hát của cậu bé Rémi.

Bài viết thể hiện góc nhìn của một người chưa đọc tiểu thuyết, đồng thời có tiết lộ nội dung phim

Không Gia Đình kể về cuộc sống khổ cực của cậu bé Rémi – một đứa trẻ bị lạc mất cha mẹ từ nhỏ và được ba mẹ nuôi Barberin cưu mang, nuôi nấng. Đến khi Rémi lên 10 tuổi thì cũng là lúc gia đình ba mẹ nuôi túng thiếu, buộc lòng ba nuôi phải mang cậu bé này đi bán để lấy tiền trang trả cho cuộc sống, mặc dù ban đầu ý định của ông là đưa cậu nhóc vào trại trẻ mồ côi. May mắn thay, Rémi được ông Vitalis thuê về để đi biểu diễn kiếm tiền. Không những không đánh đập mà trái lại, Vitalis còn mua quần áo mới, dạy cậu bé học chữ, rồi dạy hát để có thể kiếm ra tiền được.

Poster phim Không Gia Đình

Poster phim Không Gia Đình

Khung cảnh trong phim tuyệt đẹp, hoàn toàn thỏa mãn được phần nhìn cho khán giả. Hình ảnh nước Pháp được khắc họa rõ ràng thông qua những nông trại xanh ngát, hay những khi tuyết phủ kín đường mỗi độ đông về. Hòa chung với phong cảnh tuyệt đẹp là phần âm nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng. Bài hát ru mà Rémi hát nghe khá là quen, không biết là Khen Phim đã nghe qua ở đâu đó một lần rồi, hoặc cũng có thể những giai điệu ấy dễ đi vào lòng người đến nỗi mới nghe có lần đầu thôi mà đã cảm thấy như quen thuộc lắm rồi. Màn trình diễn violin của người nghệ sĩ Vitalis trong quán trọ cũng là một trong những giây phút khiến bạn lắng đọng nhất, cho dù bệnh tật đày đọa cơ thể nhưng ông ấy vẫn gắng hết sức kiếm tiền, để lo cho thành viên đoàn diễn.

Nước Pháp xinh đẹp với những cánh đồng cỏ xanh ngát - Không Gia Đình

Nước Pháp xinh đẹp với những cánh đồng cỏ xanh ngát

Đỉnh điểm của sự xúc động chính là cảnh ông Vitalis ôm lấy Rémi trong cơn bão tuyết để cố giữ ấm cho cậu, nhưng mà chuyện gì đến cũng phải đến, khi chú chó Capi tìm được người đến giúp thì không còn kịp nữa. Lúc này, tuyết rơi trắng xóa khắp nơi, gió rít lên từng cơn, và nhìn ông Vitalis đang cố lấy hết sức để che chở cho đứa cháu thì thực sự khó có thể không cảm thấy buồn.

Về mặt diễn xuất, đa số các nhân vật chính đều được diễn viên thể hiện tròn vai, cơ bản là vì không có quá nhiều yếu tố tâm lý cần phải thể hiện. Trong khi đó dàn diễn viên phụ hầu như chỉ đóng vai trò làm nền, không quá nổi bật trong khâu diễn xuất.

Đoàn biểu diễn nghệ thuật đường phố của ông Vitalis - Không Gia Đình

Đoàn biểu diễn nghệ thuật đường phố của ông Vitalis

Khen Phim có tìm hiểu qua một số thông tin thì thấy phim Không Gia Đình có một vài thay đổi so với tiểu thuyết gốc. Cậu bé Arthur bị liệt sẽ được đổi thành cô bé Lise bị liệt đôi chân, tiếp đó là số lượng thú cưng trong đoàn diễn của ông Vitalis bị rút gọn từ 3 chú chó xuống còn 1 con. Theo nội dung trên Wikipedia thì nhân vật Rémi còn phải trải qua rất nhiều biến cố lớn, tuy nhiên khi lên phim thì cuộc phiêu lưu ấy lại gần như suôn sẻ, không có những bất trắc lớn xảy ra. Có vẻ như đạo diễn đã quá vội vàng, đẩy nhanh các tình tiết trong phim quá mức, chúng ta không thấy được sự cơ cực của Rémi, cũng chẳng hình dung được trẻ em thời đó bị bóc lột ra sao.

Vé xem phim Không Gia Đình

Vé xem phim Không Gia Đình

Tạm kết lại bài review, Khen Phim xin phép đưa ra lời khuyên như sau, sau khi đã tham khảo ý kiến của một số bạn đã đọc tiểu thuyết. Nếu bạn chưa hề biết đến cuốn sách Sans Famille thì phim vẫn khá ổn, còn với những ai đã một lần đọc qua quyển tiểu thuyết ấy thì có lẽ bạn sẽ hơi hụt hẫng vì phim đi khá nhanh, quá nhiều tình tiết quan trọng bị lược bỏ (nhưng mà phim vẫn dài đến 1 giờ 45 phút). Khen Phim chấm 7/10, dưới góc nhìn một người chưa đọc sách.

Rémi sans famille

Nội dung - 6
Diễn viên và diễn xuất - 7
Âm thanh, hình ảnh, kỹ xảo - 8

7

ỔN

User Rating: 0.34 ( 1 votes)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

error: Nội dung được bảo vệ!