Cars 3 (Vương Quốc Xe Hơi 3) là bộ phim được PR rầm rộ không kém gì Annabelle 2 trong tuần này cả. Thế nhưng cả 2 đều mang lại nỗi thất vọng lớn cho Khen Phim bởi vì một phim thì chẳng có gì kinh dị, một phim thì nội dung lại quá nhạt nhẽo.

Nội dung

Tay đua sừng sỏ Lightning McQueen cuối cùng cũng đã bị cho hít khói bởi một đối thủ mới, trẻ, khỏe và tất nhiên là nhanh hơn anh rất nhiều – kẻ ấy không ai khác chính là Jackson Storm. Không đành lòng nghỉ hưu, Lightning McQueen quyết tâm luyện tập bằng mọi giá để có thể tăng tốc hơn trên những cung đường đua. Trong quá trình này, McQueen vô tình gặp được một cô xe huấn luyện viên xinh đẹp (Cruz) và giúp cô này khai phá khả năng tiềm ẩn trong bản thân. Suốt gần 102 phút phim, Cars 3 không có bất kỳ chuyển biến nào về nhịp độ của các tình tiết, mọi thứ chỉ đi đều theo một đường thẳng, gây không ít sự nhàm chán cho khán giả xem phim.

Chiếc xe màu xám chính là đối thủ mới của McQueen.
Ảnh: IMDb.

Nhân vật

Lightning McQueen vẫn giữ lại giọng nói quen thuộc từ 2 phần trước do diễn viên Owen Wilson lồng tiếng. Lần này thì McQueen không còn “trẻ con” như 2 phần trước nữa, anh đã trưởng thành hơn, biết phấn đấu cho bản thân và giúp đỡ những chiếc xe khác khai phá bản thân. Tuy nhiên do phim quá tập trung vào việc McQueen truyền đạt kinh nghiệm cũng như tiếp sức cho Cruz nên phim trở nên loãng nội dung và mất đi cái hay riêng của nó. Giá như ở Cars 3 thì nhà sản xuất tập trung hơn vào quá trình Lightning McQueen khổ luyện, nâng cấp bản thân cũng như ý chí thì chắc chắn sẽ mang lại một bộ phim có chiều sâu hơn về mặt nội dung.

McQueen tình tứ bên cô nàng huấn luyện viên Cruz

Âm thanh, hình ảnh, kỹ xảo

Tuy nhiên, với đồ họa đẹp lung linh cùng âm thanh được trau chuốt kỹ từng chi tiết thì Cars 3 vẫn có thể đánh thức khán giả khỏi cơn buồn ngủ ở một số đoạn. Nhiều lúc khán giả sẽ khó lòng phân biệt được đâu là hình ảnh do máy tính dựng, và đâu là những hình ảnh được lấy từ đời thực vào. Những chiếc xe hơi trong phim cũng được “cung cấp” nhiều cung bậc cảm xúc hơn, điều này được thể hiện rõ nhất qua “đôi mắt” của những chiếc xe. Với cả những người không thể nghe tiếng Anh thì họ vẫn có thể biết được đâu là lúc anh chàng Lightning McQueen buồn, đâu là lúc anh ấy trở nên vui vẻ yêu đời. Trên đường đua, những tiếc gầm rú của động cơ chạy vòng vòng khắp rạp sẽ khiến bạn phải tạm rời khỏi cơn buồn ngủ để thưởng thức thứ âm thanh tuyệt vời và tỉ mỉ đến từng âm sắc ấy.

Poster phim Cars 3 cho thấy đồ họa rất đẹp và chi tiết.

Vậy có nên xem Cars 3 hay không?

Tuy rằng Cars 2 (2011) đã thất bại và bị cả các nhà phê bình cũng như khán giả chê thậm tệ nhưng Pixar vẫn quyết tâm làm tiếp phần 3 vừa để cứu vớt loạt phim, vừa để chiều lòng những fan hâm mộ. Và tiếc thay, đến với Cars 3 thì mọi thứ không mấy tiến triển, nội dung thì không có gì mới mẻ, nhịp phim thì đi đều bước kiểu duyệt binh, chỉ có âm thanh và hình ảnh là được làm tốt nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để cứu vớt về mặt tổng thể cho Cars 3; hay nói một cách khác thì nếu bạn không xem Cars 3 thì cũng sẽ không cảm thấy hối tiếc gì cả.

Vé xem phim Vương Quốc Xe Hơi 3.

Mọi bài đánh giá đều chỉ là cảm nhận cá nhân của người viết. Nếu bạn muốn góp ý cho bài review, xin vui lòng comment với ngôn ngữ lịch sự và tôn trọng người khác.

4 replies on “Đánh giá phim Vương Quốc Xe Hơi 3 (Cars 3): sao ngày càng nhạt nhẽo vậy?”

  1. Cá nhân mình thấy lại khác.
    Cars 3 có vẻ không quá xuất sắc về nội dung, hình ảnh, âm thanh…Nhưng đối với mình, một người đã theo dõi Cars qua cả 3 phần, từng là một thằng nhóc trạc 10 tuổi, nhai đi nhai lại phần 1 với bát cơm mỗi đêm trên Disney Channel, từng thất vọng với phần 2 có hơi hướng lạc quẻ thì phân 3 này là một tuyệt phẩm.
    Có thể mọi người khi ra rạp xem đã quá đặt nặng về nội dung phim, trong khi quên mất đi Cars là một “bộ phim hoạt hình”, và phim hoạt hình thì dành cho trẻ em là đối tượng chính và chủ yếu là gia đình coi phim để giải trí, không đặt nặng về mặt nội dung, đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn truyền tải được ý nghĩa đến người xem…
    Một đứa trẻ không cần quá nhiều về cái là nội tâm hay chiều sâu của nhân vật. Mình từng nhớ hồi coi phần 1 mình chẳng để ý gì quá nhiều tới cái gọi là nội dung phim cả, đơn giản với mình là xe đẹp, xe đua, xe biết nói, McQueen ngầu lòi, chảnh choẹ nhưng được cảm hoá ở thị trấn tại thị trấn Radiator Springs, nơi có nhiều nhân vật với nhiều nét đặc trưng nổi bật…đối với mình vào thời điểm đó, mình chỉ cần thấy xe đua thôi, chỉ cần thấy được sự cố gắng của McQueen để trở thành nhà vô địch, một tí tính nhân văn vào phút cuối, một vị anh hùng không cần phải chiến thắng mới giành được sự cảm kích từ mọi người,…
    Khi lớn hơn một chút, mình cũng hy vọng ở phần 2 có gì đó đặc sắc hơn về nội dung (Có thể thời đó mình vẫn còn trẻ trâu nên ảo tưởng đặt nhiều hy vọng) thì phần 2 lại đem đến một kịch bản chả mấy liên quan và đi quá xa so với phần 1. Nhưng mình vẫn chưa hết hy vọng ngay từ khi phần 3 có trailer, không biết là McQueen có lại một lần nữa vượt qua được đối thủ, không biết là những người bạn của cậu ấy đóng vai trò gì, không biết là phần này sẽ dẫn dắt người xem tới đâu…Và mình nghĩ với những ai đã có tuổi thơ gắn bó với Cars, trưởng thành với Cars qua cả 3 phần cũng đều sẽ có những cảm nghĩ tương tự mình….

    Thật sự phần 3 làm mình không thể nào có nhiều cảm xúc hơn. Những hình ảnh tuổi thơ tràn về, những cung đường đua mới hoành tráng hơn đẹp mặt hơn làm mãn nhãn người xem, nhưng bên cạnh đó vẫn là cung đường đất đá mà McQueen vẫn thường luyện tập nơi thị trấn Spring, vẫn hình ảnh những người bạn của anh cổ vũ trước màn ảnh nhỏ quê nhà, vẫn những fan nhí trung thành, vẫn còn Dinoco, vẫn còn gã “Chick”, và hơn hết, vẫn là McQueen với những câu nói làm động lực huyền thoại trước mỗi trận đua,… Cars 3 đưa mình qua về thời với bát cơm ăn mãi không hết và trăm lần coi trên Disney đó, thế nhưng Cars 3 khiến mình nặng nề hơn, lo lắng nhiều hơn và buồn nhiều hơn cho McQueen. Không còn là tân binh xuất chúng, không còn là chiếc xe đỏ gan dạ có tí chảnh choẹ nữa, McQueen già hơn, kinh nghiệm hơn, nhưng cũng phần nào yếu hơn và chậm hơn trước. Những đoạn phim bất lực, gục ngã hết lần này lần khác, tìm được chút hy vọng rồi lại vụt tắt,… cảnh phim cậu cố gắng bắt kịp Storm và bị tai nạn khiến mình thắt lại,… thế nhưng cái kết phim khá viên mãn.
    Theo mình nếu như ý kiến của bạn là nhà sản xuất nên tập trung đầu tư hơn vào quá trình khổ luyện, sự rèn luyện ý chí để McQueen trở nên giỏi hơn thì kịch bạn sẽ có chiều sâu thì mình không đồng ý như vậy. Bơi vì những thứ đó ở phần 1 McQueen đã làm rồi, đã trải qua rồi, nhưng ở phần 3 này cậu không còn là một tân binh nữa, không còn đua cho mình hay cho bạn bè ở thị trấn Spring nữa,…phần 3 McQueen đua vì đam mê, vì lý tưởng, và trên tất cả là đua vì một thế hệ xe đua đã già. McQueen như một cây cầu kết nối giữa 2 thế hệ, và cậu chơi vơi ở cái “giữa” đó,…phim thật sự có chiều sâu, khi khai thác cực tốt mối quan hệ giữa McQueen và Hudson – Người giúp cậu giác ngộ và là hình mẫu của cuộc đời sự nghiệp của cậu. Những cảnh hồi tưởng lại phần 1, những cảnh thêm thắt giữa cậu và Hudson,… tất cả giúp cho phần 1 và phần 3 kết nội thật chặt chẽ.
    Mình cũng từng hy vọng giống bạn, khi coi McQueen rèn luyện, đã cực kỳ hy vọng sau khi gặp Smokey, McQueen sẽ lại tự tin hơn, nhanh hơn và chiến thắng, tuy nhiên đâu phải chỉ có luyện tập mới chiến thắng được. Câu nói của Cal “Bạn sẽ biết mình nghỉ hưu khi lũ trẻ xuất hiện…” (mình nhớ không chính xác lắm) thật sự day dứt, và McQueen cũng dần nhận ra được điều đó ở cuối phim, và cậu đã chọn cho mình một quyết định đúng đắn nhất:”Sử dụng cơ hội cuối cùng của mình để trao cơ hội đầu tiên cho người khác”…Câu nói đó không còn là một McQueen trẻ tuổi ương ngạnh nói nữa, mà là một người lão làng trong nghề, một tượng đài trong nghề, đã quyết định dừng cuộc chơi để nhường sân cho một thế hệ mới….
    Vậy nên đối với mình mà nói, Cars 3 có chiều sâu hơn cả 2 phần trước rất nhiều. Và cũng như mình nói ở đầu, Cars là loạt phim hoạt hình cho đối tượng chính là trẻ em, nhưng ở Cars 3 là một bộ phim cho những đứa bé đã lớn 🙂
    Thật sự đối với mình, đã quá may mắn vì không bỏ lỡ Cars 3…

    Những ý kiến trên đây cũng là ý kiến cá nhân mình cảm nhận được thôi, và cũng có tí spoil nội dung phim nên ai muốn trải nghiệm phim thì đừng đọc đoạn dưới nhé 😀

    1. Cảm ơn bạn đã góp ý ạ. Comment khá dài, và mình thấy bạn có vẻ “tâm huyết” với Cars 3. Đúng là xét trên phương diện phim hoạt hình thì nội dung càng đơn giản càng tốt, nhưng ngày nay không chỉ có các em nhỏ xem hoạt hình, mà người lớn cũng xem nữa. Vậy nên nếu Pixar cân đối được sự hài lòng cho cả 2 đối tượng khán giả thì sẽ tuyệt hơn nữa 🙂

      1. Mình cũng chỉ là comment với tư cách đã theo dõi Cars qua cả 3 phần và có những cảm nhận khác với bạn nên mới dài vậy thôi 😀
        Đúng là phim vẫn còn lưng chừng, nhưng cũng không trách Pixar được, vì rõ ràng 2 đối tượng khán giả có suy nghĩ, sở thích và mức độ chấp nhận phim hoàn toàn khác nhau,… mình nghĩ việc cân đối Pixar đã làm hết sức có thể rồi, có chăng là khán giả chúng ta hoặc là đòi hỏi quá cao, hoặc là vẫn chưa thực sự hiểu hết những gì mà các nhà làm phim muốn truyền tải thôi.
        Dù sao cũng rất vui vì Khenphim.com luôn cập nhật và review phim mới nhất, nhưng hy vọng ở các bài review sau cần có ý kiến khách quan hơn để khán giả có thể nắm được chính xác nhất những gì cần xem ở một bộ phim. Cũng có một vài chỗ trong bài bị sai với hình và sai với nội dung phim hy vọng bạn check lại và để ý hơn cho những bài sau.
        Thanks Ad nhiều!!

        1. Cảm ơn bạn đã góp ý nhé 😀 Mình sẽ luôn cố gắng cải thiện bài viết.

Comments are closed.